Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Làm gì khi bạn bị rạn da?

Rạn da thường hay xảy ra ở những vùng da mỏng manh như bụng, mặt trong đùi, bẹn, mông... Mặc dù không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng nó lại làm mất thẩm mỹ trên cơ thể.

Mang thai và béo phì dễ bị rạn da
Da được cấu tạo thành 3 lớp: Ngoài cùng là lớp biểu bì, giữa là lớp trung bì và bên trong là hạ bì. Rạn da xảy ra ở lớp giữa, có mô liên kết, nơi mà sự đàn hồi ở da giúp da luôn ở hình dạng vốn có. Nếu lớp da ở giữa bị kéo giãn trong thời gian dài như mang thai to hoặc béo phì, da mất đi sự đàn hồi do bị gãy, đứt các liên kết cấu tạo bởi các sợi collagen và elastin, hậu quả của vấn đề này chính là rạn da.
Khi các hoocmon trong cơ thể thay đổi nhanh và không thích ứng với sự phát triển của các tế bào da và làm cho rạn da. Dùng các loại thuốc chứa corticoid dài ngày cũng có thể là nguyên nhân rạn da.
Một số thanh niên, thiếu nữ ở tuổi dậy thì mà cơ thể phát triển quá nhanh cũng dễ rạn da. Rạn da cũng có tính di truyền, nếu người mẹ mắc chứng rạn da thì người con cũng sẽ bị rạn da theo.

Các phụ nữ mang thai chính là đối tượng lo lắng về vấn đề này nhất, chính vì thế chủ đề về điều trị rạn da được tìm hiểu nhiều nhất dành cho các bà mẹ mang thai



Biểu hiện của rạn da
Rạn da biểu hiện bằng những vệt dài trên bề mặt da trông giống như da cá đánh vẩy nhưng không có cảm giác đau hoặc ngứa ngáy. Vết rạn được hình thành qua 2 thời kì: thời kì đầu là những vệt đỏ, đỏ tím, có ngứa hay không nhưng lại không đau; thời kỳ thứ 2, da chuyển sang màu trắng như xà cừ và hình thành đường rạch lõm, đây là lúc tạo ra vết rạn, khi đó có sự tương phản giữa làn da bình thường và vết rạn, sờ vào sẽ có cảm giác sần sùi. Vị trí bị rạn da thường gặp ở bụng, đùi, bẹn, hông, vú, mông, đầu gối, bắp chân, khuỷu tay, thắt lưng.

Ngoài tình trạng rạn da, bạn có thể tìm hiểu thêm các nguyên nhân dẫn đến nám, tàn nhang thường xuất hiện trên khuôn mặt. Từ đó có thể dễ dàng tìm kiếm nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cách để điều trị nám trên khuôn mặt.

Phương pháp chữa trị rạn da và phòng tránh
Rất khó để xóa 100% các vết rạn trên da vì không có cách phục hồi lại các sợi collagen và elastin khi đã bị đứt gãy. Nếu bạn nghe quảng cáo về chiếu laser, CO2, IPL... làm hết vết rạn thì đừng quá tin. Kỹ thuật này có thể làm vết rạn khó thấy hơn, nhưng hiệu quả không thật sự đáng kể, bởi các sợi đàn hồi của da nằm sâu ở lớp trung bì không thể đến được. Trường hợp mài quá sâu sẽ tổn thương da và thậm chí còn gây thâm nám.
Phương pháp có thể làm vùng da bị rạn bình thường lại là cắt bỏ lớp rạn da, làm căng da hay ghép da thay thế bằng phẫu thuật. Tuy nhiên trên thực tế, người ta có thể làm mờ vết rạn bằng thuốc bôi da có chứa tretinoin, lécithine, các dầu thiên nhiên, các vitamine C, E... và việc dùng thuốc khi vết rạn mới xuất hiện sẽ mang đến hiệu quả.
Các loại chế phẩm có thể làm mờ và giảm kích thước vết rạn, hạn chế sự phát triển của vết rạn bao gồm: các loại dầu chiết xuất từ hướng dương, dầu đậu nành, dầu oliu xoa đều lên các vùng da bị rạn mỗi ngày trước khi đi ngủ giúp da khôi phục độ đàn hồi và hoạt động của các tế bào biểu bì da. Dùng lòng trắng trứng bôi lên vùng da bị rạn sau đó rửa sạch bằng nước lạnh, có thể làm mờ đi các vết rạn nhanh chóng vì lòng trắng trứng có công dụng trong việc khôi phục và tái tạo lại collagen cho da. Dùng sữa bò tươi massage lên vùng da bị rạn vào mỗi tối cũng có hiệu quả.

Phòng ngừa rạn da bằng cách kiểm soát cân nặng, không tăng cân quá nhanh trong thời gian ngắn. Thường xuyên tập thể dục thể thao giúp cơ bắp săn chắc. Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý. Ăn các thức ăn có chứa nhiều protein để tổng hợp collagen nuôi dưỡng da. Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây chín vì đó là nguồn cung cấp carotinit, các vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể cho da mịn màng dẻo dai. Phụ nữ có thai nên khám định kỳ để có được lời khuyên thích hợp cho việc dùng thuốc phòng tránh rạn da mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét