Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Các biến đổi về da ở phụ nữ mang thai

Bên cạnh tăng cân, khó ngủ, đau lưng, các bà mẹ bầu còn phải đối mặt với những biến đổi ngoài da khác như mẩn ngứa, rạn da, giãn tĩnh mạch.
Vùng da thay đổi, xuất hiện vết rạn, nổi mụn, phát ban, tấy đỏ hay da nổi mạch máu là hiện tượng thường gặp khi mang thai. Nguyên nhân phần lớn do sự thay đổi hormone trong thai kì. Ngoài ra hệ miễn dịch của mẹ bầu cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới da.
Những biến đổi ngoài da thường xuất hiện vào khoảng hết giai đoạn thai kì thứ hai đến giai đoạn thứ ba và kết thúc sau khi sinh. Duy chỉ có những vết rạn da hoặc các đốm đen sẽ không thể mờ đi.
Khi mang thai, các mẹ bầu có thể tự tìm hiểu và áp dụng các phương pháp phòng rạn da tại nhà như thoa dầu dừa, dầu oliu, gel lô hội, dầu bio. Một số hãng mỹ phẩm cũng có dòng sản phẩm kem chống rạn da dành cho bà bầu. Sau đây là một số thay đổi về da khi mang thai thường gặp nhất.

Bạn có thể tìm hiểu về các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nám, tàn nhang thường hay xuất hiện trên khuôn mặt, nên tìm cách điều trị tàn nhang để lấy lại nhan sắc ban đầu.



Giãn tĩnh mạch
Giãn tĩnh mạch là hiện tượng phổ biến khi mang thai, xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào của thai kì. Suy giãn tĩnh mạch ảnh hưởng đến tĩnh mạch, nhiều nhất ở âm hộ, trực tràng và chân. Nguyên nhân là khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ tăng khối lượng máu, máu bị giảm tốc độ từ vùng chậu, chân về tim. Nguyên nhân khác là do sự gia tăng Progesterone làm giãn nở và sưng tĩnh mạch làm máu tĩnh mạch đưa về tim khó khăn. Chính điều này làm tĩnh mạch yếu đi và suy.
Giãn tĩnh mạch thường nặng hơn ở thời kì thứ ba hay 3 tháng cuối của thai kì. Trong giai đoạn này, các tĩnh mạch bị sưng và sậm màu, các tĩnh mạch mạng nhện bị vỡ tổn thương xuất hiện trên chân, một số trường hợp có thể nghiêm trọng. Khi bạn mang thai đôi hay nhiều con thì nguy cơ giãn tĩnh mạch còn nhiều hơn. Do đó, giãn tĩnh mạch có thể được phát hiện trong tháng cuối rõ hơn những tháng đầu.
Một số triệu chứng của giãn tĩnh mạch ở mẹ bầu như nổi gân xanh, da vùng chân thay đổi màu sắc, da bị ngứa, chàm.
Để ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch, phụ nữ mang thai tránh đứng trong nhiều giờ, không ngồi hai chân bắt chéo, duy trì cân nặng phù hợp và tập thể dục cho máu lưu thông tốt hơn.

Spider Nevi
Spider Nevi hay còn gọi là mạch máu li ti kết tỏa thành hình nhện như hoa thị trên da hay gặp ở các phụ nữ mang thai. Nguyên nhân do ảnh hưởng của nội tiết tố lên mạch máu trong cơ thể. Những mạch máu dưới da có màu đỏ, tập trung nhiều ở điểm trung tâm, sau đó kéo dài và tỏa ra như mạng nhện. Hiện tượng này trông rất xấu xí, tuy nhiên nó sẽ biến mất sau khi sinh con.

Da ngứa phát ban
Các phụ nữ mang thai có các triệu chứng đặc trưng như phát ban đỏ, ngứa rát, nổi mề đay sần sùi như tổ ong trên bụng. Hiện tượng này thường xảy ra ở ba tháng cuối của thai kỳ hoặc có thể sớm hơn. Nguyên nhân vẫn chưa được tìm ra.
Các nốt phát ban khiến mẹ bầu khó chịu. Chúng bắt đầu từ vùng bụng và xung quanh vùng da bị rạn. Ngoài ra có thể lan rộng đến đùi, mông, lưng, hiếm gặp ở tay và chân. Cổ, mặt, bàn tay, bàn chân thường không bị.  Điều may mắn là tình trạng ngứa này sẽ biến mất trong vài ngày hay vài tuần sau khi sinh và không hề ảnh hưởng đến sức khỏe em bé.
Tuy nhiên mẹ bầu không nên gãi quá nhiều và mạnh, sẽ gây trầy xước da và thậm chí có thể bị động thai.

Những vết rạn da

Đây có lẽ là vấn đề khiến nhiều mẹ bầu phàn nàn, khó chịu và ám ảnh nhất khi mang thai. Khi mang thai trọng lượng cơ thể tăng nhanh, độ đàn hồi của da chưa kịp thích nghi nên vùng da bị co giãn, xuất hiện những vết rạn da. Để phòng ngừa rạn da các mẹ nên kiểm soát cân nặng trong thai kì, không tăng cân quá nhanh. Ngoài ra, ăn uống đủ chất, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho da như hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước, thoa kem chống rạn cũng là biện pháp phòng rạn da hiệu quả. Tuy nhiên nếu gặp hiện tượng này thì những cách điều trị rạn da có vẻ phức tạp và tốn kém nhưng mang lại hiệu quả nhất định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét