Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Mối quan hệ giữa béo với rạn da và cách trị

Rạn da xuất hiện do nhiều nguyên nhân và một trong số đó chính là do tăng cân đột ngột nhanh chóng. Vậy mối quan hệ giữa béo phì và rạn da như thế nào và làm sao mới có thể chữa trị tình trạng này?
Cùng xem về mối quan hệ giữa béo phì với rạn da để từ đó có cách trị rạn da hiệu quả nhất có thể.

Mối liên hệ giữa bệnh béo phì và rạn da
Da có chức năng bảo vệ bên ngoài cơ thể. Chúng có độ đàn hồi như cao su thiên nhiên nên sẽ giãn ra, co lại dễ dàng, áp sát vào cơ. Nếu có cân nặng 70kg thì khối lượng da toàn thân có thể cân được là 5kg. Mỗi nơi da dày, mỏng khác nhau. Mỏng nhất là mí mắt 1mm, dày nhất ở lòng bàn chân khoảng 4mm. Tùy theo mức độ mà da tay có thể dày, mỏng khác nhau.
Trở lại với vấn đề rạn da. Lớp dưới cùng của da gọi là hạ bì. Chúng có những sợi collagen và elastin khiến da của chúng ta có khả năng giãn. Nếu lượng mỡ quá nhiều thì các sợi collagen và elastin bị kéo căng tối đa khiến chúng bị đứt, rạn và mất khả năng đàn hồi.

Rạn da có phải là bệnh không?
Với các chị em phụ nữ mang thai, rạn da do thai lớn dần lên việc kéo căng các sợi collagen và elastin là rạn da sinh lý. Tuy nhiên cũng do quá trình tổng hợp sợi collagen bị rối loạn cũng gây rạn da.
Bệnh nhân béo phì mà trong gia đình có người bị tiểu đường thường rạn da xuất hiện sớm và diện rộng hơn. Đàn ông hút thuốc từ 10 điếu trở lên/ngày kèm theo béo phì thì 1500 chất độc có trong thuốc lá sẽ làm nhão các sợi collagen và elastin rất nhanh làm cho rạn da từ khi mức độ béo phì độ 1 (BMI=25-29,9).
Rạn da còn liên quan đến người lạm dụng loại thuốc corticoid, chúng làm mỏng phần thượng bì và làm giảm đi tính đàn hồi của da kém gây ra vết rạn.
Da của nữ giới mỏng hơn nên phụ nữ béo phì dễ bị rạn da hơn. Ngoài ra hormon giới tính cũng có ảnh hưởng. Cô nàng tuổi dậy thì có sự tăng trưởng nhanh, được bồi dưỡng tích cực, các tế bào mỡ thường ở ngực, mông, bụng nên dễ có vết rạn.




Rạn da xuất hiện ở đâu?
Phụ nữ mang thai các vết rạn thường xuất hiện chủ yếu ở bụng, lan ít xuống đùi nếu chị nào tăng cân nhiều. Với bạn nam béo phì vết rạn da ở đùi và ở vùng thắt lưng và với bạn nữ là ở bụng, đùi, mông và ngực. Rạn da cũng xảy ra ở các vùng khác như mặt ngoài cánh tay, còn xuất hiện ở vùng đùi sát đầu gối.
Lúc đầu vết rạn có màu hồng tím, thường có những đường song song dài 2-6cm, bề ngang khoảng 1cm, có khi nhỏ hơn, tùy theo mức độ béo. Theo thời gian vết rạn nhạt dần và cuối cùng là trắng như xà cừ. Về mặt mô học nếu cắt vùng rạn da soi dưới kính hiển vi chúng ta sẽ nhìn thấy các sợi collagen bị giãn hết cỡ, còn các sợi elastin bị phá vỡ, co rút lại, những đoạn bị phá vỡ tạo ra những vết vằn sọc.

Nếu giảm cân thì các vết rạn có mất không?
Câu trả lời là không. Nếu bạn giảm cân thì da sẽ chùng xuống, chúng mất đi khả năng đàn hồi giống cao su nên việc hồi phục sợi collagen và elastin là rất khó khăn.
Với người có bụng hình trái lê, khi ăn kiêng, tập thể dục, bụng xẹp xuống lại còn tốn thêm tiền đi cắt da thừa, làm lại lỗ rốn nhưng vết rạn thì vẫn y nguyên như ruộng bậc thang.

Tàn nhang cũng là một vấn đề rất khó trị ở trên khuôn mặt, để biết thêm về tàn nhang có trị được hay không thì nên tìm hiểu thêm về phương pháp trị tàn nhang trên khuôn mặt như thế nào nhé.

Làm sao để chữa trị được?
Rạn da chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên nó tạo tâm lý không tốt với các nàng thích làm đẹp.

Bí quyết tự nhiên
Dùng dầu thực vật bôi trên vết rạn. Dầu thường chứa vitamin A hòa tan nên thấm vào và dưỡng da, tất nhiên là phải kiên nhẫn nhưng cũng chỉ làm mờ được thôi.

Dùng kem trị rạn da
Một biện pháp được nhiều người áp dụng vì mang lại hiệu quả, phương pháp đó chính là dùng kem trị rạn da.
Kem trị rạn da bổ sung lượng collagen để duy trì sự đàn hồi của da, khắc phục các vết rạn da hiệu quả và an toàn cho bạn.

Điều trị béo phì
Mọi người đều biết nguyên nhân cơ bản làm béo phì là thừa dinh dưỡng và ít vận động, nhưng khi điều trị thường trông chờ ở thuốc. Có ba vấn đề cơ bản là:
- Giảm năng lượng đầu vào bằng cách ăn ít dầu mỡ và bột đường.
- Tăng cường rau xanh và trái cây ít ngọt.
- Tăng thải năng lượng bằng cách tập luyện.

Bạn hãy ghi nhớ kĩ lưỡng mối quan hệ giữa béo với rạn da cùng với cách trị để có thể có cách chăm sóc nuôi dưỡng làn da tốt hơn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét