Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Nguyên nhân rạn da và cách trị rạn da đùi

Da vùng đùi thường rất dễ bị rạn, đặc biệt nguyên nhân rạn da chính là do tăng cân nhanh đột ngột. Ngoài ra, các yếu tố về hormone, di truyền tẩy lông,… cũng có thể chi phối đến việc hình thành vết rạn. Không thể điều trị rạn da triệt để nhưng có thể phòng ngừa trước khi bị rạn da.

Nguyên nhân gây rạn da vùng đùi
Rạn da là những vết rạn ở vùng da mỏng và yếu, khi độ giãn của da không đủ thích ứng với sự thay đổi này, nhất là thay đổi về trọng lượng. Chủ yếu gặp ở phái đẹp trong tuổi dậy thì.
Nguyên nhân bị rạn da ở tuổi dậy thì chính là do hormone. Hormone có yếu tố chính dẫn tới rạn da. Những thay đổi về hormone trong thời kỳ dậy thì hạn chế tính đàn hồi và gây rạn da mạnh.
Yếu tố di truyền cũng đóng vai trò khá quan trọng. Nếu người mẹ bị rạn da thì con gái cũng có thể rạn da. Vị trí rạn da thường gặp ở đùi, bụng, bẹn, hông, đầu gối, thắt lưng,…
Đôi khi, cũng có trường hợp bị rạn da là do thuốc, những người bôi các loại thuốc Corticoid như Cortibion, Flucicort, Flucinar, Diprosalic lâu ngày cũng có thể gặp tính trạng rạn da. Trong trường hợp này cần dừng ngay việc bôi thuốc.



Vết rạn da được hình thành qua 2 giai đoạn: lúc đầu là những vết vạch da đỏ, đỏ tím, có thể ngứa hay không ngứa. Giai đoạn tiếp theo da đã chuyển sang màu trắng, có ánh như xà cừ và hình thành các đường rạch lõm.
Khi đã bị rạn da không có loại thuốc nào chữa trị được. Tuy nhiên, có thể làm mờ, làm nhẵn và nhạt màu vết rạn bằng một số phương pháp chăm sóc da tăng cường và cung cấp dưỡng chất bổ sung tạo được độ co giãn của da, đồng thời phục hồi những tế bào đã bị phá hủy trở về trạng thái ban đầu.

Phòng ngừa rạn da
Khi rạn da xuất hiện thì không có cách nào chữa khỏi, vì da bị rạn thì không thể nào tác động để kéo lại như ban đầu được. Vì thế chỉ có những phương pháp phòng tránh trước khi da bị rạn với các lưu ý sau.
  
 – Dưỡng ẩm cho da
Dầu dừa và oliu chứa nhiều vitamin E là sản phẩm tự nhiên giữ ẩm cho da. Dùng dầu dừa thường xuyên giúp làm mềm làn da, tăng độ đàn hồi và sức chịu đựng độ căng mà không hại cho da. Cũng có thể tìm kiếm các loại kem giữ ẩm giàu vitamin E, thoa 1 ngày 2 lần, đặc biệt thoa vào buổi sáng và sau khi tắm.
Nếu như trên khuôn mặt của bạn hay người thân xuất hiện những vết đốm như nám, tàn nhang thì nên tìm hiểu thêm về cách điều trị nám để giúp cho bản thân hay những người thân có thể tự tin hơn khi tiếp xúc với người xung quanh.

 – Chú ý chế độ ăn uống
Chế độ ăn uống cũng góp phần giúp hạn chế tình trạng rạn da. Chị em phụ nữ nên ăn nhiều loại thức ăn giàu vitamin C, E, kẽm sẽ giúp cho làn da đàn hồi tốt hơn. Ngoài ra, cũng cần uống nhiều nước (mỗi ngày nên uống 2 lít nước). Uống nhiều nước giúp da duy trì độ mềm mại và hạn chế bị rạn.
Tăng cân nhanh đột ngột là nguyên nhân chủ yếu khiến da bị rạn. Khi lượng cơ và mỡ dày lên nhanh, hơn mức phát triển của da khiến da căng và rạn. Cho nên các chị em không nên bổ sung quá nhiều thực phẩm tăng cân dẫn đến mất kiểm soát về cân nặng. Nếu buộc phải tăng cân, nên duy trì tốc độ đều đặn, vừa phải, không tăng cân nhanh đột ngột rồi giảm.

 – Tắm bằng nước ấm

Nước ấm sẽ giúp da duy trì độ mềm mại và đàn hồi. Trong khi tắm, bạn nên sử dụng bông tắm mềm chà nhẹ lên các vùng da dễ rạn như đùi, hông, mông, ngực để làm tăng quá trình tuần hoàn máu đến da và giữ cho da khỏe mạnh hơn.

1 nhận xét: