Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Nguyên nhân và khắc phục rạn da khi tập gym

Có nhiều bạn mắc phải vấn đề rạn da khi tập gym. Vậy bạn đã biết nguyên nhân và làm sao để khắc phục tình trạng này chưa? Nào hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Rạn da hay nứt da là một hiện tượng nhiều bạn mắc phải khi tập gym. Tình trạng rạn da có thể giải thích nguyên nhân là do rách lớp hạ bì vì nó không theo kịp sự căng ra của da và làm rạn nứt da. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng rạn da và điều trị rạn da khi tập gym.

Tìm hiểu về cấu tạo của da.
- Da được hình thành bởi 3 lớp.
+ Lớp ngoài cùng được gọi là lớp biểu bì của da. Lớp này có chức năng ngăn chặn những thứ không tốt cho cơ thể không xâm nhập được vào bên trong.
+ Lớp thứ hai chính là nguyên nhân dẫn đến rạn da với nhiều bạn khi tập Gym. Đây cũng được gọi là lớp hạ bì, với lớp này thì làn da sẽ mịn màng hơn.
+ Lớp cuối cùng của da là lớp dưới da. Lớp này có chức năng hình thành các mô liên kết cùng các chất béo.



- Vậy rạn da khi tập gym như thế nào?
Rạn da do tập thể hình có thể là do lớp hạ bì không thể đàn hồi kịp cùng sự căng da bạn trong quá trình tập luyện. Lớp hạ bì là lớp ngoài da, giúp da trở nên mịn màng, lớp này sản xuất các sợi đàn hồi và giúp da có thể giãn hoặc co lại. Chính vì điều này mà nếu da bạn quá căng ra vượt quá sự đàn hồi của da thì lớp hạ bị sẽ bị nứt và rách ra.

- Dấu hiệu rạn da khi tập Gym?
Khi bạn ở trần thì dễ thấy các đường vết nứt màu đỏ nhạt lúc mới bắt đầu, về sau các đường nứt càng ngày càng đậm màu thêm và sau một thời gian trôi qua thì các vết nứt nhạt dần.

Bên cạnh đó vấn đề về nám tàn nhang cũng là vấn đề mà giới trẻ quan tâm, tìm hiểu thêm về cách điều trị tàn nhang để sớm có được kết quả mong muốn.

Các nguyên nhân dẫn tới rạn da.
- Bạn đang ở tuổi dậy thì.
Trong quá trình dậy thì các hormone luôn thay đổi, trong đó như hormoon Glucocorticold Cortisol tăng cao thì việc phá vỡ tính đàn hồi của lớp da hạ bì và tạo ra các vết nứt.

- Trọng lượng cơ thể tăng nhanh đột ngột.
Khi bạn tăng cân đột ngột, lớp da hạ bì chưa sản xuất đồng thời thích nghi kịp và trọng lượng tăng lên. Việc căng da sẽ không tránh khỏi, đến một giới hạn nào đó thì vết rạn da bắt đầu xuất hiện.

- Thiếu các vitamin trong cơ thể.
Thiếu các loại vitamin vừa không tốt cho sức khoẻ cũng như dễ gây ra các vấn đề rạn da. Các loại vitamin dễ dẫn tới rạn da nhất là vitamin E, vitamin C, vitamin A và kẽm.
+ Vitamin E có lợi cho việc trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra nó còn bảo vệ và chữa lành tổn thương về da.
+ Vitamin C giúp cho việc kết dính tế bào lớp da hạ bì chắc chắn hơn.
+ Vitamin A là chất quan trọng trong việc hạn chế rạn nứt da. Nó như là các bác sĩ chuyên chữa trị tổn thương về da.

- Ngoài ra việc rạn nứt da khi tập thể hình còn có một số nguyên nhân khác như:
+ Sử dụng chất kích thích tăng trưởng.
+ Do di truyền và loại da hình thành.

Cách khắc phục rạn da khi tập thể hình
Vết rạn da không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng làm mất tính thẩm mỹ trên cơ thể. Để khắc phục rạn da khi tập thể hình, các bạn có thể tham khảo các cách khắc phục sau.
- Uống nhiều nước để tăng tính đàn hồi cho da.
- Bổ sung nhiều vitamin A, C, E, kẽm và omega-3 trong thực đơn ăn uống hàng ngày.
- Thực hiện các bài tập tạ, tăng trọng lượng tạ dần để tránh làm da căng và rách lớp hạ bì.
- Không hút thuốc vì nó sẽ phá hoại sự đàn hồi của da.

- Vệ sinh da sạch sẽ hoặc có thể dùng thêm dưỡng ẩm nếu muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét